6 BÀI HỌC VỀ VĂN HÓA CÔNG SỞ CỦA NGƯỜI NHẬT BẢN

1. Tôn trọng danh thiếp 


Trao đổi danh thiếp là việc đầu tiên trong một cuộc gặp của người Nhật Bản, đây là nghi lễ Meishi kokan, một nghi lễ trang trọng. Meishi trong tiếng Nhật có nghĩa là danh thiếp. Khi nhận được danh thiếp họ sẽ nhận bằng hai tay và cúi thấp người xuống để bày tỏ sự tôn trọng, trân trọng, và họ sẽ đọc nội dụng một cách cẩn thận. Họ sẽ cất giữ danh thiếp vào một hộp danh thiếp, hoặc đặt trên bàn trước mặt và luôn giữ danh thiếp trong sạch. Họ không bao giờ làm nhăn danh thiếp hay bỏ trực tiếp vào túi áo vì hành động đó được coi là thiếu tôn trọng.
 
 

Tôn trọng trong trao đổi danh thiếp

Trao đổi Meishi là một văn hóa quan trọng của người Nhật, qua đây chúng ta học được sự tôn trọng lẫn nhau. Nó thể hiện rằng bạn đánh giá cuộc gặp gỡ này như thế nào. Bạn sẽ bị đánh giá thô lỗ, mất lịch sự nếu thuận tay nhét danh thiếp vào túi áo.
 

2. Tôn kính “cây cao bóng cả” 


Trước những người có địa vị cao nhất, họ cúi đầu theo hình thức chào hỏi truyền thống của người Nhật. Cũng như trong một cuộc họp, những người còn lại sẽ bày tỏ quan điểm, nhận xét dựa trên quan điểm hoặc thái độ của người có địa vị cao nhất ở đó, không ai bày tỏ sự bất đồng với người này.

Văn hóa công sở của Nhật Bản luôn thể hiện sự tôn kính và coi trọng những người có địa vị cao bởi sự thông thái và từng trải cùng với những đóng góp quan trọng của họ cho công ty.
Luôn lắng nghe những người có địa vị hay thâm niên cao hơn, nếu xảy ra bất đồng hãy bày tỏ thái độ khi chỉ có 2 người, đừng bao giờ nghi ngờ vai trò hay quyền lực của họ trước mặt những nhân viên khác.
 

3. Thấm nhuần động lực qua các khẩu hiệu 


Nhiều công ty của Nhật Bản bắt đầu bằng cuộc họp buổi sáng, lúc này, nhân viên sẽ xếp hàng và hô to các khẩu hiệu của công ty. Đây là cách để người Nhật truyền cảm hứng, động lực cho một ngày làm việc tập trung và cũng là một hình thức làm tươi mới mục tiêu của công ty vào trong tâm trí của nhân viên.

Trước khi bắt tay vao công việc, bạn hãy tự nhắc nhở bản thân về công việc phải làm. Ghi nhớ mục tiêu của công ty mỗi ngày như cách mà người Nhật vẫn luôn ghi nhớ mỗi ngày để xem việc mình làm đã phù hợp với mục tiêu ấy chưa.
 
4. Làm việc nghiêm túc 

Người Nhật rất coi trọng công việc, họ luôn đòi hỏi rất cao ở nhân viên về tinh thần làm việc. Vì vậy người Nhật nổi tiếng là những người làm việc hăng say, kỷ luật. Người Nhật cũng nổi tiếng về cách thể hiện tình cảm rất chừng mực. đôi lúc cười đùa  còn lại rất ít khi họ thể hiện tình cảm ra ngoài. Họ nói chuyện bằng giọng thấp, có chừng mực và thường nhắm mắt lại khi thể hiện sự chú ý tới người nói - một thói quen mà nhiều người nhầm lẫn là dấu hiệu của sự chán nản.
 
Tất nhiên bạn không cần coi văn phòng như thánh địa không thể xâm phạm, làm cho không khí căng thẳng ngột ngạt, như vậy công việc sẽ dễ gây áp lực, stress. Tuy nhiên cũng không thể coi đó như nhà của mình. Nghiêm túc trong công việc sẽ giúp nâng cai năng suất công việc, thể hiện sự chuyên nghiệp nơi công sở.
 
5. Sống vì tập thể

Xã hội Nhật Bản rất coi trọng giá trị tập thể, luôn hướng đến sự đoàn kết để đạt được kết quả cao nhất. Nhiều đất nước khác nhất là các nước châu âu và mỹ thường đánh giá cao vai trò của cá nhân hơn là tập thể.  
 

Tinh thần làm việc đồng đội
                                   
Tinh thần đồng đội là yếu tố quyết định thành công của một tập thể, vì thế nếu quá chú ý đến vai trò của cá nhân thì dễ dàng dẫn đến thất bại,vì mọi người chỉ quan tâm đến thành quả của riêng mình mà không quan tâm đến việc đóng góp như thế nào cho tập thể. Thế nhưng quan niệm xem trọng vai trò tập thể có thể dung dưỡng những cá nhân yếu kém ẩn mình dưới một tập thể lớn mạnh. Điều quan trọng là chúng ta biết cách cân bằng hai khái niệm “tập thể” và “cá nhân” đó. Văn hóa của người Nhật thể hiện sự đoàn kết cao cả trong công việc và giúp đỡ nhau trong cuộc sống. 
 
6. Làm hết sức, chơi hết mình 

Sau một ngày căng thẳng làm việc, các nhân viên Nhật Bản không ngại tìm cách giải tỏa stress. Họ có thể tìm đến quầy bar, karaoke để giải tỏa các áp lức, thoải mái ca hát và giúp họ lấy lại cân bằng sau một ngày vất vả. Đây cũng là dịp để họ lấy lại cân bằng, chia sẽ thông tin, thắt chặt tình bạn.

Giải trí là một phần quan trọng không kém trong cuộc sống và sau một ngày làm việc, một phương pháp tốt để giữ thăng bằng trong công việc cũng như cuộc sống. Hãy nhớ khi đi chơi hay làm gì với đồng nghiệp bạn hãy luôn là một phần không tách rời của nhóm. 

 
Bun (Theo Viện tâm lý học)

Bài viết cùng loại

Bình luận