KHI GIAO TIẾP CẦN BỎ 8 THÓI QUEN XẤU
Trong giao tiếp thói quen xấu không phải hiếm, những hành động đó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ xã hội của bạn. Vì vậy, bạn cần bỏ các thói quen xấu nếu có.
1. Khoanh tay
Cử chỉ là một ngôn ngữ không lời, nếu trong khi người khác đang nói chuyện, bạn khoanh tay sẽ khiến cho người khác khó chịu.
Cần tránh khoanh tay khi giao tiếp
Khoanh tay thực sự là một thói quen không tốt cho thấy bạn đang khước từ và có thể chấm dứt cuộc nói chuyện bất cứ lúc nào.
2. Ngắt lời
Việc ngắt lời người khác đang nói thật sự thô lỗ, ngay cả khi bạn đang chứng tỏ bạn quan tâm đến những gì họ đang nói. Dù rằng bạn nhiệt tình thì mọi người vẫn thấy bạn xúc phạm khi bạn làm như vậy.Thay vì như vậy, bạn có thể gật đầu, mỉm cười rồi cho ý kiến sau khi học đã nói xong.
3. Nói tục
Rất nhiều người cảm thấy không thoải mái khi nghe những ngôn từ không sach sẽ. Bạn nên quan tâm,tôn trọng và quan sát khi mình nói để điều chỉnh phù hợp với văn hóa giao tiếp. Hãy thử cách diễn đạt khác nếu như bạn thấy họ lúng túng trước cách sử dung ngôn từ của mình.
4. Chia sẻ quá nhiều
Nói đến sự tương tác xã hội, nó bắt buộc bạn phải hiểu ngôn ngữ cơ thể và luôn nhớ mức độ gần gũi giữa bạn và đối phương. Tuy nhiên khi gặp gỡ bất kỳ ai đó lần đầu tiên, họ không cần phải biết nhiều thứ về tính cách, sở thích, quá khứ,… của bạn. Chia sẻ đó có quá nhiều thông tin và làm cho đối phương cảm thấy không thoải máu và có thể tránh gặp bạn lần sau.
Nếu trong thời gian nói chuyện, bạn nói tới 95% thời gian, còn lại đối tác của bạn chỉ thi thoảng đóng góp cài câu chứng tỏ bạn đang chia sẻ quá nhiều, trên mức cần thiết. Tự kiểm trong suốt cuộc trò chuyện để đảm bảo bạn không chia sẻ như một cách ép buộc người nghe.
Bạn nên khuyến khích đối phương thể hiện mình nhiều hơn, để bạn hiểu hơn về họ, điều đó giữ cho cuộc trò chuyện giữ mức cân bằng, giúp bạn giữ được những thông tin về bản thân trước những đối tượng không cần thiết hoặc không quan tâm.
5. Nhắn tin khi đang nói chuyện
Khi bạn cứ dán mắt vào điện thoại trong một cuộc nói chuyện, hành động này cho thấy những gì diễn ra trong chiếc điện thoại quan trọng hơn những gì người đối diện đang nói với bạn.
Nhắn tin khi giao tiếp gây ảnh hưởng đến cuộc trò chuyện
Họ cảm thấy bạn thiếu tôn trọng và họ không được đánh giá đúng. Nếu bạn cần dùng điện thoại hãy cư xử một cách lịch sự, bạn nên nói rằng: “Xin lỗi, tôi cần phải gọi điện một chút” hay một cách khác lịch sự để người nói không cảm thấy bực mình.
6. Biểu hiện cảm xúc thái quá trên khuôn mặt
Đây là một trong những thói quen giao tiếp không tốt mà bạn cần khắc phục! Bạn nên biết cách tiết chế những cảm xúc của bản thân và biểu hiện thái quá lên khuôn mặt của mình khi gặp những tình huống mà bạn cho là ngớ ngẩn, hoặc chán nghe họ nói.
7. Nói quá to
Nếu có ai nhắc nhở bạn rằng: “Đừng la hét lên như thế, tôi ở ngay đây thôi!” thì có lẽ bạn nên hạ độ cao giọng nói của mình. Việc nói quá to có thể khiến người khác lúng túng và khó chịu, có thể cả những người xung quanh. Bình thường bạn đã nói to và không tự biết điều đó thì nên quan sát ánh mắt của những người xung quanh khi bạn nói để điều chỉnh lại.
Ngoài ra, việc nói to có thể phá hỏng sự trải nghiệm của người khác tại nhà hàng, rạp chiếu phim và những nơi công cộng khác. Tất nhiên, bạn không cần phải thì thầm nhưng nên lịch sự và nói chuyện ở mức độ hợp lý.
8. Phàn nàn
Phàn nàn không chỉ là một thói quen xấu trong giao tiếp mà nó còn ảnh hưởng không tốt cho sự phát triển tính cách. Tính cách phàn nàn một cách tiêu cực có thể ảnh hưởng đến bạn bè, gia đình và sau khi tiếp xúc một thời gian mọi người sẽ thấy bạn là ngưới kém thú vị và chán nản. Vậy nên, hãy thử tìm kiếm những mặt tích cực trong tất cả mọi chuyện, bạn sẽ biết cách đánh giá cao và yêu cuộc sống hơn. Chính điều đó là yếu tố làm cho những người xung quanh trở nên yêu quý và gần gũi hơn với bạn.
Khi bạn bỏ được các thói quen xấu khi giao tiếp, người khác sẽ cảm thấy thoải mái hơn, đồng thời nâng cao giá trị của bạn, cũng như xây dựng cho bạn tính cách tốt, lịch sự, chu đáo.
Bun (Theo Ngoisao.net)
Bài viết cùng loại
- 30 nghệ thuật sống rút ra từ Đắc nhân tâm phần 3
- 30 nghệ thuật sống rút ra từ Đắc nhân tâm phần 2
- 30 nghệ thuật sống từ Đắc nhân tâm phần 1
- Sếp tốt là người khéo léo lợi dụng mâu thuẫn để gắn kết nhân viên
- Nghệ thuật đối đãi tốt với người khác
- Nghệ thuật thu phục lòng người trong Giao Tiếp
- Cơ hội thành công đến từ biết cảm thông cho người khác
- Hiệu ứng tâm lý thú vị tăng thêm lợi thế cho bạn khi giao tiếp
- Bão mạng Thái Lan: Đừng vội phán xét người khi nghe từ một phía!
- Nghệ thuật nói chuyện của người xưa