Những cuốn sách về nghệ thuật lãnh đạo phần 1

Người có thuật lãnh đạo giỏi là người có tầm nhìn xa, có khả năng chiến lược, dự đoán trước được những thay đổi, cơ hội lớn trong tương lai.

Lãnh đạo tạo được dấu ấn trong lòng nhân viên cần có nhiều kỹ năng mà một người bình thường không thể có được. Vậy làm cách nào để có được những kỹ năng lãnh đạo này? Bài viết giới thiệu đến ban đọc 5 quyển sách bạn nên đọc nếu muốn có được những kỹ năng trở thành nhà lãnh đạo trong tương lai.

CUỐN SÁCH VỀ NGHỆ THUẬT LÃNH ĐẠO ĐẦU TIÊN: 90 NGÀY ĐẦU TIÊN LÀM SẾP

Bạn vừa được đề bạt lên vị trí lãnh đạo mới và bạn chưa có kinh nghiệm với vị trí. Điều duy nhất bạn biết là mình có 3 tháng để vượt qua trở ngại công việc và tiến lên phía trước hoặc để mình trượt dài và thất bại. Cuốn sách nói về thuật lãnh đạo này chắc chắn sẽ là một công cụ đầy giá trị cho thời kỳ bất ổn nhất của một người lãnh đạo khi chuyển đổi sang vị trí lãnh đạo mới qua những điều sau đây:

  • Thúc đẩy bản thân thích nghi với chức vụ và môi trường mới.

  • Luôn tìm tòi học hỏi. Tìm hiểu về công ty, về nhân sự, về lĩnh vực hoạt động kinh doanh và tất cả những gì về công ty mới càng nhanh càng tốt.

  • Lựa chọn chiến lược phù hợp.

  • Giành được những thắng lợi bước đầu.

  • Đàm phán và xây dựng thành công các mối quan hệ.

  • Tạo dựng sự đoàn kết trong tổ chức.

  • Xây dựng ê-kíp làm việc.

  • Thiết lập liên minh.

  • Duy trì cân bằng.

Cuối cùng, nhà lãnh đạo cần hiểu vai trò của mình là giúp đỡ tất cả mọi người.
 

90 ngày đầu tiên làm sếp
90 Ngày đầu tiên làm Sếp (Nguồn: tomo)

 

Cuốn sách về nghệ thuật lãnh đạo “90 ngày đầu tiên làm sếp” này giống như một sơ đồ chỉ dẫn từng bước đi trên con đường lãnh đạo để bạn có thể đảm nhiệm cương vị mới một cách nhanh chóng và hiệu quả cho dù đó là ở vị trí quản lý mới hay là vị trí Tổng giám đốc.

Cho dù bạn chịu trách nhiệm xây dựng một bộ phận mới hoặc tiếp nhiệm một bộ phận đã có kết quả hoạt động ổn định và phát triển, cuốn sách này cũng sẽ giúp bạn xây dựng và phát triển một kế hoạch giúp chuyển đổi nhanh chóng và hiệu quả hơn.

CUỐN SÁCH VỀ THUẬT LÃNH ĐẠO KINH ĐIỂN: CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH

Khi nói về thuật lãnh đạo và các chiến lược mang tầm cỡ tập đoàn người ta thường nhắc tới quyển sách có tên là Chiến lược đại dương xanh. Các tác giả đã giải thích bằng cách so sánh với chiến lược đại dương đỏ, tức là lối suy nghĩ truyền thống thông thường:

  • ĐỪNG cạnh tranh trong khoảng thị trường đang tồn tại, HÃY tạo ra một thị trường không có cạnh tranh.

  • ĐỪNG đánh bại đối thủ cạnh tranh, HÃY làm cho cạnh tranh trở nên không cần thiết.

  • ĐỪNG khai thác tiếp các nhu cầu hiện có, HÃY tạo ra và giành lấy các nhu cầu mới.

  • ĐỪNG cố gắng cân bằng giá trị/chi phí, HÃY phá vỡ cân bằng giá trị/chi phí.

  • ĐỪNG đặt toàn bộ hoạt động của công ty trong việc theo đuổi sự khác biệt hoặc theo đuổi chi phí thấp, HÃY đặt toàn bộ hoạt động của công ty trong chiến lược vừa theo đuổi sự khác biệt, đồng thời vừa theo đuổi chi phí thấp.

 

chiến lược đại dương xanh
Chiến lược đại dương xanh (Nguồn: tomo)

 
Thế nhưng, theo Kim và Mauborgne tác giả cuốn sách thì một bước đi chiến lược là một loạt những hành động quản lý và quyết định liên quan đến việc hình thành một hoạt động kinh doanh cho một thị trường lớn. Bản chất của “Chiến lược đại dương xanh” là nâng cao về giá trị đi kèm với sự tiện lợi, giá cả thấp và giảm chi phí. Nó buộc các công ty phải có bước nhảy vọt về giá trị, mang lại sự gia tăng mạnh mẽ về giá trị cho cả người mua và chính họ.

Không chỉ có vậy, trong cuốn sách này, Kim và Mauborgne đã chỉ ra 6 cách cụ thể để giúp các công ty xây dựng “Chiến lược đại dương xanh”:

  • Vạch lại ranh giới thị trường. Khảo sát các đối thủ cạnh tranh chủ yếu trong ngành của bạn.

  • Tập trung vào bức tranh lớn, chứ không vào các chi tiết cụ thể. Xem xét môi trường cạnh tranh thông qua việc đánh giá của khách hàng để bạn biết cần chú trọng những điểm gì là quan trọng đối với họ.

  • Vượt trên mức nhu cầu hiện tại. Đừng tập trung vào khách hàng hiện nay, mà hãy tìm kiếm các khách hàng tiềm năng.

  • Thiết lập trật tự ưu tiên về chiến lược. Những cải tiến về mặt công nghệ không đảm bảo thành công về thị trường mà công nghệ phải phù hợp với khách hàng và tạo ra giá trị gia tăng.

  • Vượt qua những những trở ngại trong nội bộ tổ chức.

  • Đưa việc điều hành thành chiến lược. Liên kết các cam kết, giải thích, kỳ vọng với sự phát triển thực tế của chiến lược. Việc thực thi chiến lược đại dương xanh đòi hỏi sự đồng thuận của cả nhóm.

Đây là cuốn sách không chỉ nói về thuật lãnh đạo mà còn viết ra nhằm thay đổi tư duy chiến lược cho các giám đốc, nhà lãnh đạo doanh nghiệp với một chiến lược đơn giản: hãy bơi trong luồng nước rộng. Các công ty đang phải vật lộn cạnh tranh trong đại dương đỏ hẳn sẽ làm tốt hơn nếu học hỏi và làm theo chiến lược đại dương xanh.
 

>> Bài Học cho Nhà Lãnh Đạo: Tầm Quan Trọng của Gia Đình
>> Làm lãnh đạo giỏi, nhất định phải phát huy những khả năng này
 

Nguồn: Tomo

 

Bài viết cùng loại

Bình luận