THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN - TẠI SAO KHÔNG?

Thương hiệu cá nhân là gì?


Ngày nay, khái niệm thương hiệu không chỉ gắn với sản phẩm mà có thể gắn vời bất kỳ chủ thể nào: tổ chức, địa đanh... thậm chí cả con người. Bất luận là gì nó đều có thể là thương hiệu có thể kể đến như: phố wall-con phố trung tâm của tài chính nước Mỹ, Phú Sĩ ngọn núi lửa Nhật Bản, Himalaya nóc nhà của thế giới, hay đến với thương hiêu cá nhân như Michael Jackson ông vua nhạc pop,... Thương hiệu giúp phân biệt hàng hóa của doanh nghiệp với hàng hóa của đối thủ cạnh tranh và thương hiệu cá nhân là giá trị giúp cá nhân phân biệt với những người khác.
 

Tạo cho mình một thương hiệu riêng

Thương hiệu cá nhân không chỉ đơn thuần là gây dựng một hình ảnh ra thế giới bên ngoài mà nó còn là sự tự nhận thức về các điểm mạnh, điểm yếu, kỹ năng, cảm xúc... cũng như cách sử dụng các yếu tố đó để tạo nên sự khác biệt cho bản thân và định hướng cho các quyết định của cá nhân đó. Ngày nay, thương hiệu cá nhân đã và đang trở thành một yếu tố thiết yếu để đạt tới một sự thành công chuyên nghiệp.
 

Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân?


Nói đến thương hiệu cá nhân nó khẳng định giá trị của một con người và mang lại cho người đó nhiều lợi ích. Quá trình phát triển thương hiệu cá nhân là một quá trình dài truyền bá những thông điệp, khẳng định những giá trị của cá nhân. Xây dựng được một thương hiệu cá nhân đồng nghĩa với việc bạn đã ở hữu một một công cụ hữ ích để kiểm soát bản thân.

Thương hiệu cá nhân – tạo sự khác biệt. Khi bạn nắm giữ được thương hiệu cá nhân cho riêng mình, người khác có thể phân biệt bạn với những người khác và cả đối thủ cạnh tranh.

Lợi ích dài hạn. Lợi ích này có thể kể đến như một công việc tốt, mức lương cao, một lượng Fans hâm mộ, mở rộng kinh doanh,.. Tuy vậy thì mục đích cuối cùng của thương hiệu cá nhân là lợi nhuân, có nghĩa là sự phát triển bền vững.Khi bạn có thương hiệu cá nhân và trở nên nổi tiếng, mọi người sẽ đến với bạn nhiều hơn cũng như cơ hội đến với bạn trong lĩnh vực hoạt động của mình.


 

Xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào?


Bước 1: Xác định thương hiệu riêng

Bạn cần sự định hướng rõ ràng, đó chính là mục tiêu sống của bạn sau này. Hãy nghĩ xem trong tương lai bạn sẽ muốn một cuộc sống như thế nào. Các mục tiêu cần được xác định tập trung, trọng điểm, cụ thể và quan trọng nhất là thực tế. Xây dựng thương hiệu cá nhân cần hiểu rõ về bản thân để xác định được một thương hiệu phù hợp và hiểu biết về đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn là một người hướng nội thì một công việc năng động, sáng tạo và khả năng thích ứng cao sẽ không phù hợp với bạn, còn nếu như bạn là một người hướng ngoại thì đó là một công việc phù hợp.

Để hiểu rõ hơn nội dung của bước này, hãy giả sử hiện bạn đang là một chuyên viên tài chính và bạn định hướng sẽ trở thành người điều hành của một tập đoàn tài chính trong tương lai. Việc định hướng này là dựa trên cơ sở bạn tự đánh giá năng lực, môi trường làm việc cũng như trình độ học vân của bạn và cũng là nhằm khẳng định mình, mong muốn có cơ hội được thể nghiệm những gì bạn khao khát được thực hiện nhằm mang lại lợi ích tối đa cho Công ty cũng như cho bản thân. Để đạt được mục đích đó, bạn xác định các mục tiêu ngắn hạn, ví dụ: sau 5 năm phải đạt đến một vị trí quản lý cấp thấp (trưởng phòng), sau 10 năm đạt đến cấp cao hơn (ví dụ thành viên Ban giám đốc) và sau 15 năm phải đạt đến vị trí cao nhất - Giám đốc điều hành... 

 

Xây dựng thương hiệu cá nhân theo cách của bạn

Để có thể đạt được từng mục tiêu, bạn phải xây dựng một chương trình hành động cụ thể. Ngoài ra, bạn phải xác định đối thủ cạnh tranh với những ưu và nhược điểm như thế nào. Phân tích và đánh giá đối thủ và đưa ra so sánh bạn với họ, cùng với đó là phân tích sự thuận lợi cũng như khó khăn trong quá trình phấn đấu tới mục tiêu. Đó là điều cần thiết để thể hiện bạn là người xứng đáng có khả năng và tố chất hơn những người khác.

Bước 2: Biểu đạt và thể hiện thương hiệu

Khi bạn đã hiểu về bản thân mình một cách chính xác, về đối thủ cạnh tranh, xây dựng được mục tiêu, bạn sẽ có thể tổ hợp các công cụ giúp bạn mang hình ảnh, châm ngôn đến công chúng một cách hiệu quả nhất. Bạn cần đánh giá các phương tiện để chọn ra những sự thích hợp nhất với mình nhằm truyền tải được chính xác công chúng mục tiêu của mình. Trong giai đoạn thực hiện, công chúng mục tiêu có thể thay đổi và bạn cần điều chỉnh các hoạt động của mình một cách linh hoạt và gắn với thương hiệu cá nhân của bạn. Trong tất cả hành động đừng quên thương hiệu cá nhân của mình. Thường xuyên đánh giá những việc bạn đã làm và những thủ pháp bạn dùng đã nhất quán với thương hiệu hay chưa. Hãy sử dụng một cuốn sổ nhỏ để liệt kê tất cả mọi việc bạn đã làm và chắc chắn nó luôn gắn với thương

Bước 3: Đánh giá và liên hệ

Bạn sẽ phải đo lường sự thành công của thương hiệu cá nhân như thế nào? Quan trọng là bạn phải thu thập thông tin phản hồi. Hãy sử dụng những công cụ có sẵn trong công việc của bạn chẳng hạn như bạn có thể sử dụng khách hàng thông qua trang web, facebook,.. hay thảo luận nhóm, tay đôi với những người bạn cho rằng sẽ đưa ra nhận xét trung thực nhất. Hãy cố gắng thu thập thông tin càng nhiều càng tốt, nó sẽ giúp bạn biết được rõ hơn về nhận thức thương hiệu cá nhân của mình.

Bất cứ thứ gì cũng có thể tạo ra thương hiệu cá nhân, một hòn đá hay cả một ngọn núi.  Chúng đều gắn liền với một thuật ngữ nào đó. Vậy nên hãy nghĩ tới một thuật ngữ hay một câu nói gắn liền với cá nhân bạn. Như Bill Gates ông luôn được nhắc đến như một tỷ phú của thế giới.

Hãy xây dựng nên và nuôi dưỡng một thương hiệu cá nhân của bạn, đấy sẽ là yếu tố giúp bạn thành công trên con đường sự nghiệp.

 
Bun (Theo Tạp chí Nhà quản lý)

Bài viết cùng loại

Bình luận