10 kỹ năng mềm đưa bạn đến thành công
Đặt mục tiêu
Nếu không có mục tiêu, bạn sẽ không biết mình đang đi đâu. Điều kiện đầu tiên để thành công là phải có mục tiêu. Kỹ năng đặt mục tiêu vô cùng quan trọng, nó là tiền đề cho những bước tiếp theo của bạn.
Mục tiêu là điều kiện tiên quyết đi đến thành công - Ảnh: doanhnhansaigon
Sáng tạo
Sáng tạo là điều khó có thể chỉ dạy, nếu có chỉ là hướng dẫn làm như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất. Vì vậy, kỹ năng sáng tạo trong công việc do chính bạn nắm bắt và khơi nguồn. Hãy thử tìm cách khác để thực hiện công việc mới mẻ và cho hiệu quả tốt hơn.
Sáng tạo để tạo ra điểm nhấn cho bản thân - Ảnh: promko
Lắng nghe
Kỹ năng lắng nghe vô cùng quan trọng. Lắng nghe hiệu quả sẽ mang đến cho bạn nhiều bài học quý giá mà khi nói quá nhiều bạn đã lỡ đánh mất chúng. Vì thế, để thành công bạn cần lắng nghe người khác thật hiệu quả.
Nên học nghe nói ít lại và nghe nhiều hơn - Ảnh: nghethuatsong
Ngoài ra, đừng tự ái vì những lời phê bình. Vì nhờ đó bạn nhìn thấy những khuyết điểm cần phải thay đổi của bạn thân và bạn sẽ ngày càng hoàn thiện hơn.
Giao tiếp tốt
Với nhiều người, giao tiếp là nỗi sợ hãi. Nhưng nếu bạn không giỏi trong giao tiếp, không tạo được niềm tin cho mọi người thì thành công sẽ rất khó đến. Giao tiếp hiệu quả không phải là nói nhiều mà phải nói phù hợp với hoàn cảnh. Đây là một kỹ năng mềm luôn cần phải trau dồi
Giao tiếp tốt sẽ cho bạn những mối quan hệ tốt - Ảnh: onedu
Tự tin và năng động
Hai thói quen này giúp bạn chinh phục thành công. Tự tin giúp bạn đặt mục tiêu rõ ràng. Năng động giúp bạn có nhiều mối quan hệ và luôn được đánh giá cao. Bên cạnh đó, bạn cần biết lôi kéo người khác đứng về phía mình, làm theo kế hoạch của mình.
Đừng ngại ngùng sẽ hạn chế khả năng bản thân - Ảnh: flypro
Làm việc nhóm
Điều kiện cần để làm việc nhóm là biết cách kết hợp các thành viên để có được kết quả tốt nhất. Kỹ năng làm việc nhóm rất cần thiết cho quá trình thăng tiến. Đây cũng là cơ hội để bạn thể hiện năng lực của mình.
Trong mọi công việc chúng ta luôn cần làm kỹ năng việc nhóm - Ảnh: brandsvietnam
Lãnh đạo bản thân
Đừng nghĩ mình kém cỏi, hãy thử đảm nhận nhiệm vụ và bắt tay vào làm để khám phá khả năng của mình đến đâu. Tuy nhiên, khi làm bất cứ việc gì bạn cũng cần nắm rõ mục đích cuối cùng và lãnh đạo bản thân để không bị bỏ cuộc giữa chừng hoặc đi quá xa. Hãy biết dừng lại đúng lúc.
Muốn làm chủ thế giới trước hết phải làm chủ bản thân - Ảnh: bantin.spt
Quản lý thời gian
Hãy sắp xếp công việc khoa học và xác định thời gian cụ thể thực hiện công việc đó. Ưu tiên cho những việc quan trọng và dành thời gian rảnh giải quyết những công việc khác hoặc nghĩ ra những sáng kiến mới cho công việc để đạt năng suất cao hơn.
Quản lý thời gian là mở rộng con đường đi đến thành công - Ảnh: assets-cdn.ekantipur
Đưa ra quyết định
Trong bất cứ tình huống nào, đặc biệt là khi được cấp trên giao một nhiệm vụ khó vượt quá khả năng của bạn, bạn đều cần đưa ra những quyết định mang tính then chốt. Lúc này kỹ năng ra quyết định sẽ là yếu tốt giúp bạn thành công hay thất bại.
Cuộc sống luôn đòi hỏi chúng ta phải đưa ra quyết định và lựa chọn - Ảnh: kyna
Khi bạn là lãnh đạo, việc ra quyết định càng quan trọng hơn. Quyết định đúng hay sai sẽ tác động trực tiếp đến nhiều người. Do vậy, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định điều gì để có lợi cho tổ chức và cả bản thân mình.
Giải quyết vấn đề
Cuộc sống không phải lúc nào cũng thuận lợi, sẽ có những vấn đề phát sinh. Khi đó, bạn cần giải quyết vấn đề một cách khoa học để không làm ảnh hưởng đến thành quả công việc, đó chính là kỹ năng giải quyết vấn đề mà bạn cần phải có. Hãy rèn luyện kỹ năng này thật nhiều, vì nó luôn hữu dụng.
Hãy luôn tìm ra cách tốt nhất để giải quyết một vấn đề - Ảnh: lyhathu
>> 5 cách giúp bạn trở thành người tự tin, linh hoạt
Nguồn: careerlink
Bài viết cùng loại
- Đứng trên đôi chân của chính mình
- Phụ nữ hiện đại
- Vượt qua nỗi sợ mang tên Body Shaming
- Làm thế nào để phát triển tự nhận thức?
- Tầm quan trọng của tự nhận thức
- Những cuốn sách về nghệ thuật lãnh đạo phần 2
- Những cuốn sách về nghệ thuật lãnh đạo phần 1
- Làm sao để trông tự tin hơn?
- Làm cách nào để chủ động hơn
- 8 thói quen giúp bạn làm việc hiệu quả phần 2